Hướng dẫn cách lái xe nâng đúng kỹ thuật cho người mới bắt đầu

Việt Nam ngày một thu hút nhiều đơn vị, tập đoàn quốc tế đầu tư mở rộng sản xuất, nhưng nhu cầu bốc dỡ, sắp xếp hàng hóa lại quá chênh lệch và không thể đáp ứng. Hãy học cách lái xe nâng, cách vận hành xe an toàn ngay hôm nay, những kỹ năng này sẽ hứa hẹn mang đến cho bạn nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai.

Cách khởi động và điều khiển xe nâng

Nếu bạn đã từng học qua bằng lái B2, lái xe tải,… thì việc học cách lái xe nâng sẽ đơn giản và dễ hiểu hơn rất nhiều. Dù trên xe có nhiều nút bấm, nhiều lưu ý cần nhớ, nhưng đừng quá lo lắng, mọi thao tác trên xe đều được thể hiện trực quan nên bạn sẽ nắm bắt ngay chỉ sau vài lần tập luyện mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Nhưng tốt nhất, hãy tham gia vào khóa học để được hướng dẫn cách lái xe nâng chi tiết và nhận được bằng cấp, chứng chỉ cần thiết nhé.

Hướng dẫn cách lái xe nâng đúng kỹ thuật cho người mới bắt đầu

Thắt dây an toàn khi ngồi vào vị trí lái xe

Một khi đã bước lên xe nâng hay bất kỳ dòng xe nào khác, bạn nên thắt dây an toàn nghiêm chỉnh. Lưu ý không nắm vào vô lăng khi leo lên xe để giảm thiểu thấp nhất rủi ro tai nạn.

Khởi động máy xe nâng

Đầu tiên, bạn trả cần số về số 0 (đây là vị trí trung tâm của cần số), xem xét phanh khẩn cấp có hoạt động không và khởi động xe nâng bằng chìa khóa.

Nâng càng xe trước khi di chuyển

Để nâng được càng xe, bạn hãy để ý cần gạt phía tay phải và kéo ngược về phía sau rồi nâng lên độ cao phù hợp, tốt nhất hãy nâng cách mặt đất 10cm để hạn chế va đập khi di chuyển

Đạp giữ chân phanh và nhả phanh khẩn cấp

Sau khi khởi động và nâng càng xe xong, bạn hãy đạp chân phanh để tránh tình trạng trôi xe và gạt bỏ phanh khẩn cấp. Đảm bảo không gian xung quanh bạn phải thật trống trải, không có vật cản hoặc có người di chuyển trong bán kính 3m.

Di chuyển xe, đạp chân ga khởi động

Hãy nhấn chân ga thật nhẹ và cảm nhận, khi xe di chuyển bạn hãy điều chỉnh tốc độ cho phù hợp. Ở một số dòng xe nâng được thiết kế chân ga lùi và tiến, vì vậy nhớ đọc kỹ hướng dẫn của xe trước khi lái xe.

Luôn bật còi cảnh báo mỗi khi lùi xe, hoặc góc cua để thông báo.

Hướng dẫn cách lái xe nâng đúng kỹ thuật cho người mới bắt đầu

Xem thêm: Hướng dẫn vận hành xe nâng an toàn và hiệu quả mới nhất 2022

Điều hướng vô lăng

Bạn điều khiển vô lăng bẻ lái cho phù hợp với địa hình vận chuyển.

Cách lái xe nâng khi nâng hàng

Trong hướng dẫn cách lái xe nâng, thật thiếu sót khi không nhắc về kỹ năng nâng dỡ hàng.

Điều hướng xe đến vị trí cần nâng hàng

Bạn hãy di chuyển xe đến vị trí pallet đặt hàng 1 khoảng 30cm và canh chỉnh càng nâng cho đúng vị trí, bao gồm độ cao, độ rộng của càng nâng trước khi lấy hàng.

Trong trường hợp cần quan sát chi tiết, hoặc điều chỉnh xe nâng bằng tay, hãy tắt máy và cài thắng, luôn đặt an toàn lên hàng đầu bạn nhé.

Với những người mới tiếp xúc hoặc chưa thành thạo cách lái xe nâng, chỉ nên thực hiện 1 lần nâng cho 1 sản phẩm, không nên chồng chéo, đốt cháy giai đoạn, việc này sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng bạn và gây hại cho sản phẩm doanh nghiệp.

Nâng hàng hóa

Khi đã điều chỉnh hoàn tất, bạn hãy đưa càng nâng vào khe hở của pallet và dùng cần gạt nâng pallet hàng lên cách mặt đất 10cm, đồng thời điều chỉnh độ nghiêng khung nâng về phía buồng lái và bắt đầu di chuyển.

Hãy thực hiện quá trình này thật chậm và cẩn trọng, càng an toàn càng tốt.

Cách lái xe nâng khi dỡ hàng

Đưa khung nâng về vị trí cần dỡ hàng

Tương tự như khi nâng hàng, bạn hãy điều xe về cách vị trí cần dỡ hàng 30 – 40cm, đồng thời điều chỉnh khung nâng về đúng vị trí thẳng đứng.

Đưa hàng vào vị trí dỡ tải

Đối với hàng hóa trên cao, bạn hãy nhờ người hỗ trợ quan sát khi đưa càng nâng, và điều chỉnh cho vuông góc với nơi đặt hàng cách vị trí dỡ tải 15cm. Khi dỡ hàng hãy cài đặt phanh tay để xe không bị trôi.

Hạ càng nâng cùng với hàng xuống

Sau khi đã lấy được hàng, hãy hạ càng nâng thật chậm cho đến khi pallet hàng hóa tiếp xúc với mặt sàn thì bạn lùi xe về sau, và thực hiện thao tác nâng lấy hàng như trên.

Hướng dẫn cách lái xe nâng đúng kỹ thuật cho người mới bắt đầu

Cách dừng đỗ xe nâng đúng quy định

Đưa xe về đúng bến đỗ quy định 

Luôn kiểm tra toàn bộ đường đi của mình, khu vực xung quanh lối đi có vật dụng nào chắn đường hoặc tiếp xúc với phương tiện khác hay không, nếu có hãy nhanh chóng điều hướng vật dụng.

Sau đó, bạn di chuyển xe về đúng vị trí và đạp phanh đến khi xe dừng hẳn rồi khóa phanh tay.

Đưa xe về trạng thái đứng yên

Sau khi đã đỗ xe đúng quy định, bạn hãy hạ càng nâng về sát mặt đất, không còn cách 10cm như các bước vận chuyển nữa.

Khóa xe nâng

Bạn trả cần số về số 0 như bắt đầu, mở phanh khẩn cấp, rút chìa khóa khởi động và tháo dây an toàn rồi rời khỏi xe.

Trên đây là cách lái xe nâng chi tiết mà Xe Nâng Phúc Bi muốn gửi đến bạn, mặc dù đây chỉ là lý thuyết, nhưng khi bạn nắm vững bạn sẽ thấy tự tin hơn và giữ vững tâm lý, bình tĩnh hơn khi thực hành lái xe nâng. Nếu bạn còn có thắc mắc hay có nhu cầu về các dịch vụ xe nâng hàng hãy liên hệ với Xe Nâng Phúc Bi, đội ngũ tư vấn viên luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

LIÊN HỆ XE NÂNG PHÚC BI

Tư vấn kỹ thuật: 0762 386 450

Tư vấn bán hàng: 0903 307 044

Mail: Xenangphucbi@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/xenangphucbi/

Website: https://xenangphucbi.com/

Địa chỉ: 54M/10 khu phố 9, Phường Tân Hoà, Biên Hoà, Tỉnh Đồng Nai