Hướng dẫn sử dụng và bảo quản ắc quy xe nâng Toyota

Tương tự như các loại xe nâng khác, bình ắc quy xe nâng Toyota là bộ phận vô cùng quan trọng và được ví như trái tim của chiếc xe nâng. Tuổi thọ của bình ắc quy dài hay ngắn phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng. Tuy nhiên, nếu hiểu rõ nguyên lý hoạt động và cấu tạo của bình ắc quy xe nâng thì việc sử dụng hay bảo trì cũng đều đơn giản và nhanh chóng.

Cấu tạo bình ắc quy xe nâng Toyota

Ắc quy xe nâng Toyota có chức năng dự trữ nguồn điện, đảm bảo việc cung cấp điện cho xe hoạt động trong khoảng thời gian nhất định.

Cấu tạo bình ắc quy xe nâng Toyota

Một bình ắc quy xe nâng sẽ có nhiều bình nhỏ mắc nối tiếp nhau và gồm các thành phần chính như sau:

Bản cực dương – bản cực âm

Các mẫu bình ắc quy tiêu chuẩn sẽ gồm nhiều bản cực dương nối với nhau và các bản cực âm cũng vậy. Từ đó tạo nên hai đầu cực dương và cực âm có thể nối với nhau.

  • Bản cực dương có cấu tạo phẳng, dẹt, bên ngoài có vỏ bọc, thành phần chính là oxit chì (PbO2). Vỏ bọc bản cực dương thường làm bằng thủy tinh cao cấp.
  • Bản cực âm cấu tạo hình lưới, thành phần hóa học là chì (Pb) và không có vỏ bọc thủy tinh bên ngoài.

Phao thăm dung dịch

Phao thăm là thiết bị có công dụng kiểm tra lượng dung dịch điện phân trong bình còn hay hết. Phao thăm lúc nào cũng cần phải đạt thông số tiêu chuẩn để chắc chắn rằng việc kiểm tra dung dịch điện phân được thực hiện chính xác.

Tấm ngăn

Tấm ngăn các bản cực có công dụng không cho các bản cực chạm vào nhau, nhằm tạo độ bền cho các điện cực. Bên cạnh đó tấm ngăn bản cực còn có công dụng giúp tập trung dòng điện và giúp giảm điện trở cho điện cực.

Tấm ngăn

Vỏ bao bọc

Vỏ bình ắc quy có chức năng chứa dung dịch điện phân, với ắc quy xe nâng Toyota, dung dịch điện phân sẽ là H2O và H2SO4. Nước cất và dung dịch H2SO4 sẽ được pha chế theo nồng độ được quy định bởi mỗi nhà sản xuất. Điều này còn phụ thuộc vào vật liệu làm tấm ngăn và cả điều kiện khí hậu của từng mùa. Nồng độ dao động của một bình ắc quy thường trong khoảng từ 1,21g/cm3 – 1,31g/cm3

Nguyên lý hoạt động của ắc quy xe nâng Toyota

Nguyên lý hoạt động của ắc quy xe nâng gồm 2 quá trình: nạp điện và phóng điện.

Quá trình nạp điện

Quá trình nạp điện (sạc điện) là giai đoạn ắc quy tích trữ nguồn điện. Lúc này hiệu điện thế tăng lên, nồng độ dung dịch điện phân tăng, từ đó tỷ trọng dung dịch cũng tăng. Khi nạp điện, nhiệt độ dung dịch sẽ tăng cao, thúc đẩy quá trình bay hơi nước sẽ rất nguy hiểm cho con người. Bởi vậy, cần đặt xe nâng nơi thoáng mát, có quạt hút khi sạc điện và tuyệt đối tránh xa trẻ em để đảm bảo an toàn.

Quá trình phóng điện

Quá trình phóng điện diễn ra khi xe nâng hoạt động, khi này hiệu điện thế giảm, nồng độ và tỷ trọng dung dịch điện phân giảm. Quá trình phóng điện cũng xuất hiện hiện tượng bay hơi nước.

Trong thời gian sử dụng xe nâng, người vận hành cần lưu ý đến thời gian sử dụng, kiểm tra xem pin còn đầy hay không để kịp thời bổ sung nguồn điện. Thêm một điều cần nhớ chính là kiểm tra các giắc cắm xem mọi thứ đã kết nối chặt hay chưa.

Hướng dẫn sử dụng ắc quy xe nâng Toyota đúng cách

Hầu hết các loại bình ắc quy xe nâng đều có tuổi thọ phụ thuộc số lần nạp – xả của ắc quy. Nếu thời gian nạp xả ắc quy càng nhiều thì thời gian nạp điện của bình ắc quy càng giảm.

Hướng dẫn sử dụng ắc quy xe nâng Toyota đúng cách

Ví dụ: Một bình ắc quy có số lượng nạp xả trung bình khoảng 1200 lần. Nếu một ngày ắc quy nạp xả 1 lần thì tuổi thọ trung bình của ắc quy sẽ kéo dài khoảng 4 năm. Nếu ắc quy nạp xả ngày 2 lần thì tuổi thọ giảm xuống còn khoảng 2 năm.

Ngoài ra, độ bền của bình ắc quy xe nâng còn phụ thuộc vào quá trình sử dụng, bảo quản, chế độ bảo dưỡng định kỳ, bộ sạc và cách sạc… Trung bình tuổi thọ của bình ắc quy xe nâng Toyota nếu được sử dụng và bảo quản đúng cách sẽ kéo dài đến khoảng 4 năm. Vì thế, nếu muốn sử dụng bình ắc quy lâu bền, cần chú ý một vài quy tắc như sau:

  • Nếu là bình ắc quy mới, khi nạp điện nên sử dụng máy nạp có dòng nạp bằng 1/10 hoặc 1/8 dung lượng ghi trên vỏ bình. Nếu áp dụng phương pháp nạp nhanh thì cần rút ngắn thời gian nạp.
  • Trong quá trình nạp không đậy nắp các ngăn của bình ắc quy.
  • Lắp cẩn thận cho đúng các cực (-), (+) của ắc quy vào máy nạp.
  • Đảm bảo nhiệt độ ắc quy xe nâng trong quá trình nạp điện không được quá nóng hoặc quá lạnh. Khi nạp cần tìm nơi thông thoáng, tránh xa nguồn lửa để đề phòng cháy nổ cũng như hạn chế được mùi khó chịu.
  • Khi nạp điện xong, nếu thấy mức dung dịch giảm xuống cần bổ sung thêm nước cất cho đồng đều các ngăn của bình.
  • Đậy nắp, lau khô, vệ sinh ngoài bình trước khi lắp lên xe.
  • Lắp bình ắc quy theo thứ tự dây dương trước rồi tới dây âm. Lưu ý bôi một lớp mỡ lên các cọc bình để chúng không bị hư hỏng do hơi axit ăn mòn.

Ngoài ra bạn cần lưu ý một số vấn đề bảo quản bình ắc quy xe nâng kể cả khi không sử dụng. Bởi ngay cả khi không dùng đến, bình vẫn bị sụt khoảng 3% điện 1 tháng, vì thế cần nạp bổ sung cho cho ắc quy mỗi tháng một lần. Bảo quản bình ắc quy nơi khô thoáng, không để bình trực tiếp dưới sàn nhà hoặc chồng bất cứ vật gì lên trên bình. Trước khi mang ra sử dụng cũng nên nạp điện lại để ắc quy hoạt động tốt nhé.

Lắp bình ắc quy theo thứ tự dây dương trước rồi tới dây âm

Trên đây là những thông tin chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách thức sử dụng cũng như bảo quản ắc quy xe nâng Toyota đúng cách mà Phúc Bi muốn giới thiệu đến bạn. Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức trong việc bảo quản và kéo dài tuổi thọ chiếc xe nâng của mình.

Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về các loại xe nâng mới cũ, phụ tùng xe nâng… hãy liên hệ với Xe Nâng Phúc Bi để được chúng tôi tư vấn cụ thể ngay.

LIÊN HỆ XE NÂNG PHÚC BI

Tư vấn kỹ thuật: 0762 386 450

Tư vấn bán hàng: 0903 307 044

Mail: Xenangphucbi@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/xenangphucbi/

Website: https://xenangphucbi.com/

Địa chỉ: 54M/10 khu phố 9, Phường Tân Hoà, Biên Hoà, Tỉnh Đồng Nai