Hướng dẫn quy trình vận hành xe nâng điện đúng tiêu chuẩn

Vì sao cần nắm rõ quy trình vận hành xe nâng điện? Trước khi khởi động xe cần thực hiện những thao tác kiểm tra an toàn hay không? Xe nâng điện hiện nay đang trở thành giải pháp nâng hạ an toàn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Nhưng bạn có biết thế nào là quy trình vận hành xe nâng điện đạt tiêu chuẩn? Tự mình hoạt động xe nâng hàng mà không tuân thủ quy trình có sao không? Hãy cùng tìm hiểu với Xe Nâng Phúc Bi ngay nhé!

Các bước kiểm tra an toàn xe nâng điện

Trước khi đi vào quy trình vận hành xe nâng điện an toàn chi tiết, bạn cần ghi nhớ những câu hỏi sau:

  • Kiểm tra, quan sát khu vực hoạt động xe nâng có người di chuyển hay không?
  • Chú ý phần càng nâng, móc tải đang ở trạng thái nào?
  • Mức điện phân và trọng lượng acquy trong xe có đáp ứng đúng yêu cầu về mực chất lỏng hay không?
  • Đồng hồ báo điện có thông báo sạc pin năng lượng hay không?
  • Đường dây điện trong xe ra sao? Các mối nối có tiếp xúc chặt chẽ với nhau hay không, cầu chì còn hoạt động tốt hay không?
  • Kiểm tra các thiết bị chiếu sáng, đèn an toàn, còi xe, …
  • Kiểm tra cơ cấu lái, bánh lái có linh hoạt nhẹ nhàng hay không?
  • Kiểm tra phanh xe còn bố thắng, đủ độ bám dính hay không?
  • Các bộ phận thủy lực nâng hạ của xe ra sao?

Tuy bước kiểm tra có hơi phức tạp, nhưng để đảm bảo an toàn cho bạn và cho những người xung quanh, hãy luôn cẩn thận hết mức có thể.

Hướng dẫn quy trình vận hành xe nâng điện đúng tiêu chuẩn

Hướng dẫn quy trình vận hành xe nâng điện

Quy trình vận hành xe nâng điện trong hoạt động nâng hạ, vận chuyển hàng hóa tương đối đơn giản. Tùy theo từng thương hiệu xe sẽ có cách vận hành khác biệt, nhưng đa số chúng đều có chung chức năng và những bước vận hành cơ bản. Vì vậy để đảm bảo an toàn vận hành, bạn hãy tuân theo các nguyên tắc sử dụng dưới đây để phòng tránh những rủi ro không nên có.

Là người trực tiếp vận hành xe nâng điện, bạn phải là người am hiểu về các nguyên tắc lái xe nâng an toàn, có kiến thức chuyên sâu về hệ thống điều khiển, cấu tạo và được cấp giấy chứng nhận lái xe nâng theo đúng pháp luật quy định.

Hướng dẫn quy trình vận hành xe nâng điện đúng tiêu chuẩn

Xem thêm: Tìm hiểu quy trình bảo dưỡng xe nâng điện từ A đến Z

Quy trình vận hành xe nâng điện chi tiết

Ngay khi mọi yếu tố an toàn đã đạt chuẩn, bạn hãy lên xe ngồi vào đúng vị trí lái -> đeo dây an toàn -> ngắt công tắc dừng khẩn cấp và vặn chìa khóa khởi động xe nâng. Ngay khi vừa khởi động xe không nên đạp quá 20% chân ga nếu không xe sẽ xuất hiện báo lỗi “đạp cao”.

Sau đó, bạn hãy thu càng nâng về đúng vị trí, nâng càng lên cách mặt đất khoảng 10cm, không nên để càng nâng quá sát hoặc chạm mặt đất khi di chuyển.

Sử dụng tay cầm, bánh lái để điều khiển xe, giữ bàn đạp và điều hướng xe theo đúng vị trí cần di chuyển.

Khi quay đầu xe, bạn nên dừng lại quan sát xung quanh khu vực quay xe có vật cản hoặc người di chuyển không, hãy đảm bảo an toàn nhất có thể. Nghiêm cấm sử dụng công tắc chuyển hướng trong khi di chuyển xe, chỉ thực hiện quay đầu khi xe dừng hẳn. Từ đây bạn hãy kéo cần đạp về phía mình và giữ bánh lái để quay xe hoặc lùi lại tạo khoảng trống thích hợp.

Vậy còn trường hợp nhận tải, nâng dỡ hàng hóa? Bạn hãy đặt xe nâng cách vị trí pallet đặt hàng một khoảng 30cm rồi tháo chân khỏi bàn đạp, gài thắng an toàn và bắt đầu nhấn nút điều khiển càng nâng vào đúng vị trí khoảng hở của pallet đỡ tải.

Đặt càng xe nâng vào chắc chắn sâu bên trong rồi nâng tải hàng hóa lên thậm chậm, sau đó rút càng nâng và nghiêng một ít về phía cabin lái (khoảng cách tối thiểu giữa cabin và pallet tải hàng không được thấp hơn 2inch).

Luôn ghi nhớ bấm còi khi vừa khởi hành, khi lên dốc – xuống dốc cũng như khi điều khiển xe qua những đoạn đường không bằng phẳng, đoạn đường hẹp, … Nếu thấy trong quá trình vận hành xảy ra những hiện tượng bất thường như càng nâng không di chuyển, càng bị khựng nhiều lần trong khi nâng hàng, phanh xe không ăn, tiếng ồn phát ra lớn,… hãy dừng xe lại ngay để kiểm tra và khắc phục sự cố kịp thời.

Hướng dẫn quy trình vận hành xe nâng điện đúng tiêu chuẩn

Quy trình đỗ xe và bảo dưỡng

Sau khi sử dụng xe nâng điện xong, bạn hãy đưa xe về đúng vị trí đỗ xe theo quy định, tắt khóa khởi động, tắt công tắc đảo chiều hướng đi, các công tắc đèn, càng nâng,…

Kiểm tra mực nước ắc quy trong xe để điều chỉnh kịp thời cho lần sử dụng sau.

Dành 5 – 10 phút để ý có đường rò rỉ nào trong xe hay không, két dầu, hệ thống thủy lực, xy lanh nâng hạ,… và cuối cùng tiến hành vệ sinh tổng thể xe.

Nếu quý khách hàng vẫn còn băn khoăn, lo lắng chưa biết rõ về quy trình vận hành xe nâng điện ra sao hoặc xe nâng điện nhà mình có nhiều điểm phức tạp chưa tự tin để vận hành, hãy liên hệ ngay với Xe Nâng Phúc Bi để tìm hiểu thêm những thông tin về xe nâng hàng.

LIÊN HỆ XE NÂNG PHÚC BI

Tư vấn kỹ thuật: 0762 386 450

Tư vấn bán hàng: 0903 307 044

Mail: Xenangphucbi@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/xenangphucbi/

Website: https://xenangphucbi.com/

Địa chỉ: 54M/10 khu phố 9, Phường Tân Hoà, Biên Hoà, Tỉnh Đồng Nai