Các bộ phận xe nâng ảnh hưởng như thế nào đến quá trình hoạt động

Xe nâng là phương tiện đã và đang được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp và sản xuất. Để có thể hoàn thiện một chiếc xe nâng không thể thiếu sự phối hợp của các bộ phận xe nâng. Cùng tìm hiểu các bộ phận đó là gì và cấu tạo như thế nào nhé!

Cấu tạo các bộ phận xe nâng

Xe nâng có nhiều loại khác nhau như xe nâng đứng lái, xe nâng ngồi lái,… Hầu hết các bộ phận xe nâng đều tương tự như nhau gồm 4 bộ phận chính là bộ phận di chuyển, bộ phận nâng hạ và bộ phận đối trọng và buồng lái

Các bộ phận xe nâng ảnh hưởng như thế nào đến quá trình hoạt động

Bộ phận di chuyển của xe nâng

Động cơ, bánh lái và bánh tải trọng là các bộ phận xe nâng di chuyển. 

Động cơ là bộ phận quan trọng nhất của xe nâng giúp điều hành xe. Có 2 động cơ chính được sử dụng là động cơ điện và động cơ đốt trong. 

Bánh lái là bộ phận có nhiệm vụ điều chỉnh và di chuyển xe nâng qua lại phục vụ cho thao tác nâng hạ, bánh lái được gắn vào trục điều khiển. 

Bánh tải trọng được gắn ở phía trước có vai trò như đòn bẩy đối trọng với bánh sau giữ cân bằng cho xe.

Bộ phận nâng hạ của xe nâng

Bộ phận nâng hạ gồm có càng nâng hạ, giá nâng, khung nâng, xi lanh nâng và xi lanh nghiêng. 

Càng nâng hạ được làm bằng kim loại cứng hình dạng chữ L được ghép từ 2 thanh trở lên giúp nâng hàng hóa. 

Giá nâng là cầu nối giữa càng nâng và khung nâng có thiết kế hình chữ nhật. 

Khung nâng thẳng đứng được thiết kế 2 tầng hoặc 3 tầng bằng thép cường lực và liên kết với bàn nâng thông qua hệ thống ròng rọc và piston thủy lực.

Bộ phận đối trọng của xe nâng và buồng lái

Bộ phận đối trọng của xe nâng giúp cân bằng tải trọng của xe khi nâng hạ sản phẩm, bộ phận này được gắn vào phần sau của xe nâng. 

Buồng lái được gắn vào máy bơm không khí điện ở chân xe nâng giúp hút không khí bên ngoài vào, đi qua bộ lọc và ép vào ống dẫn tới xi lanh thủy lực.

Nguyên lý hoạt động của xe nâng

Cơ chế nâng hạ

Khi các piston thủy lực được gắn thẳng đứng được gọi là cột nâng. Bộ phận bàn nâng liên kết với thân xe nâng bằng một cặp ròng rọc xích và con lăn có điểm tựa tạo thành bánh răng ròng rọc. Khi các piston thủy lực đẩy cột nâng lên trên, bánh răng ép vào các xích lăn và kéo giá nâng lên cao.

Cơ chế nghiêng càng

Hai cặp xi lanh nghiêng được gắn vào đế cột nâng, góc nghiêng càng về phía trước là 6 độ và phía sau là 12 độ. Hệ thống nghiêng càng này được điều khiển bởi gần gạt trong cabin giúp người thao tác dễ dàng sử dụng.

Các bộ phận xe nâng ảnh hưởng như thế nào đến quá trình hoạt động

Xem thêm: Đối trọng của xe nâng – Giải pháp nâng hạ của xe nâng

Ứng dụng của xe nâng trong cuộc sống

Xe nâng được biết đến là phương tiện không thể thiếu trong quá trình vận chuyển hàng hóa, trong các kho bãi, góp phần làm thay đổi hoàn toàn các ngành công nghiệp và trở thành một phần vô cùng quan trọng trong ngành công nghiệp hiện đại. 

Với các công trình xây dựng, đây là thiết bị vô cùng hữu ích giúp vận chuyển, nâng hạ, di chuyển nguyên vật liệu xây dựng với khối lượng lớn lên cao và di chuyển trên địa hình gồ ghề.

Trong hệ thống kho bãi thì xe nâng chủ yếu được sử dụng để bốc xếp hàng hóa từ các điểm và di chuyển đến các kho hàng, hoặc di chuyển từ xe tải vào kho,… 

Xe nâng có các kích thước khác nhau phục vụ cho đa dạng nhu cầu khác nhau từ 1 tấn cho đến 50 tấn giúp cho việc vận chuyển container không còn là vấn đề khó khăn nữa.

Các khu vực tái chế cũng là nơi xe nâng hoạt động rất nhiều, giúp dỡ hàng từ các xe tải hoặc thùng chứa vận chuyển đến các khoang phân loại. Xe nâng chuyên dụng sẽ có càng kẹp để vận chuyển các vật liệu có khả năng trượt ra khỏi càng nâng.

Các bộ phận xe nâng liên kết với nhau một cách chặt chẽ tạo nên các xe nâng với đa dạng công dụng khác nhau được ứng dụng tối đa trong công nghiệp.

Các bộ phận xe nâng ảnh hưởng như thế nào đến quá trình hoạt động

Trên đây là những thông tin về các bộ phận xe nâng, xe nâng là một trong những phương tiện không thể thiếu trong các kho bãi, nếu một trong các bộ phận của xe nâng bị hư hại sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn khi hoạt động và ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Nên nếu có thể hãy đại tu nguyên xe hay bảo trì xe nâng trong một thời gian nhất định. Liên hệ đến Xe Nâng Phúc Bi nếu bạn có nhu cầu về xe nâng. 

LIÊN HỆ XE NÂNG PHÚC BI

Tư vấn kỹ thuật: 0762 386 450

Tư vấn bán hàng: 0903 307 044

Mail: Xenangphucbi@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/xenangphucbi/

Website: https://xenangphucbi.com/

Địa chỉ: 54M/10 khu phố 9, Phường Tân Hoà, Biên Hoà, Tỉnh Đồng Nai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *