Tìm Hiểu Vai Trò Của Hộp Số Xe Nâng Komatsu

Xe nâng khác nhau đáng kể về cấu tạo kỹ thuật, đặc biệt là xe nâng chạy bằng động cơ IC (đốt trong), với hệ truyền động là yếu tố quyết định. Vậy vai trò của hộp số xe nâng Komatsu là gì và tại sao chúng lại quan trọng?

Vai trò của hộp số xe nâng Komatsu

Thích ứng với những thay đổi về lực cản của xe nâng, thay đổi mô-men xoắn và tốc độ của các bánh xe dẫn động, giúp tiến lên hoặc lùi lại và ngắt truyền lực khi ở trạng thái trung tính, để hoạt động của động cơ được tách biệt khỏi chuyển động của chiếc xe.

Hộp số xe nâng Komatsu là một thiết bị chuyển đổi tốc độ và mô-men xoắn cơ học thường được sử dụng. Chức năng chính của chúng là thích ứng với xe để khởi động, tăng tốc, leo dốc và chạy ở tốc độ cao trên đường bằng phẳng trong các điều kiện đường xá khác nhau.

Các bánh xe truyền động yêu cầu mô-men xoắn và tốc độ khác nhau. Khi yêu cầu được đáp ứng, hộp số xe nâng Komatsu sẽ biến đổi mô-men xoắn và tốc độ xe do động cơ tạo ra để thích ứng với các yêu cầu này. Do không thể đảo chiều động cơ nên việc chuyển động tiến lùi của xe nâng cũng được giải quyết nhờ hộp số.

Vai trò của hộp số xe nâng Komatsu

Vai trò của hộp số xe nâng Komatsu

Ứng dụng của hộp số xe nâng Komatsu

Khi sang hoặc chuyển số, bạn nên thả lỏng bàn đạp ga cho đến khi hết dầu, đạp bàn đạp ly hợp, đẩy hoặc kéo nhanh rồi nhả ra. Xe 1.5T-3T sử dụng hộp số xe nâng Komatsu truyền động thủy lực, bao gồm bộ biến mô thủy lực và hộp số chuyển đổi công suất với bánh trước và bánh sau.

Bộ biến mô được lắp trên hộp số xe nâng Komatsu là bộ biến mô thủy lực toàn diện một cấp, hai pha, ba bánh. Bộ chuyển đổi mô-men xoắn thủy lực làm cho hộp số xe nâng Komatsu có khả năng thích ứng tự động của đầu ra truyền động thủy lực, có thể thay đổi mô-men xoắn và tốc độ đầu ra khi thay đổi tải trọng bên ngoài. Đồng thời có thể hấp thụ và loại bỏ truyền động từ động cơ và tải trọng bên ngoài.

Hộp số truyền động thủy lực được truyền ra bởi bánh răng trục vi sai. Phương pháp chuyển số được áp dụng là chuyển số công suất với van chuyển động vi mô và van đệm, giúp cho quá trình vận hành trở nên đơn giản, thuận tiện, chuyển động ổn định và giảm đáng kể cường độ lao động của người vận hành.

Ứng dụng của hộp số xe nâng Komatsu

Ứng dụng của hộp số xe nâng Komatsu

Lưu ý khi sử dụng hộp số xe nâng Komatsu

Hộp số xe nâng Komatsu bao gồm hai bộ phận: biến mô giá đỡ thủy lực và hộp số. Chúng được thay đổi bánh răng bằng thủy lực, có hai bánh răng tiến và lùi. Nó hoạt động ổn định và có các đặc tính của chuyển động vi mô. Để đảm bảo tuổi thọ của các bộ phận cơ khí và mạch dầu điều khiển thủy lực, cần chú ý:

  1. Độ sạch của chất lỏng làm việc và vị trí của mức dầu: Dầu tua-bin 20# (hoặc dầu truyền động thủy lực 6#), dùng nhiệt độ dầu 70-95C và thời gian sử dụng không được quá dài sau khi nó lớn hơn 95C. Chu kỳ thay thế và vệ sinh lọc dầu nên trong vòng 50h đối với xe mới và 200h, 1200h và 600h một lần đối với các môi trường đặc biệt.
  2. Khi xe đang sang số phải đóng van vi mô trước khi chuyển số: Đóng van vi mô trước khi phanh; để tránh hư hỏng ly hợp hoặc hỏng phanh.

Lưu ý khi sử dụng hộp số xe nâng Komatsu

Lưu ý khi sử dụng hộp số xe nâng Komatsu

Tại sao nên sử dụng hộp số xe nâng Komatsu?

Ưu tiên hàng đầu khi tiếp cận dốc hoặc nghiêng phải luôn là sự an toàn. Tốc độ di chuyển an toàn trên dốc hoặc nghiêng sẽ luôn được quyết định bởi ứng dụng cụ thể và điều kiện môi trường của bạn. Tuy nhiên, hộp số xe nâng Komatsu, giống như hộp số tiêu chuẩn trên khí nén IC giữa và  khí nén IC lớn của Komatsu, đảm bảo rằng tốc độ di chuyển có thể được tối đa hóa trên dốc.

Bằng cách có thể duy trì chế độ tốc độ lên cao ngay cả khi xe đang trên đường nghiêng, thì hộp số xe nâng Komatsu sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng để cho tốc độ giảm một lượng tối thiểu so với lái xe trên đường nghiêng ở số thấp hơn. Trên thực tế, hộp số xe nâng Komatsu có thể tăng tốc độ di chuyển lên 25% – 60% và khả năng vượt dốc lên 37% – 50% trong các ứng dụng thích hợp.

Tìm Hiểu Vài Trò Và Lợi Ích Của Hộp Số Xe Nâng

 

Nói chung, hộp số xe nâng Komatsu tự động chuyển đổi giữa các bánh răng và hộp số do Komatsu thiết kế trên các mẫu Khí nén IC giữa và IC lớn của Komatsu cũng không khác.

Điểm sang số được điều khiển điện tử giúp người vận hành không cần phải nhớ sang số bằng tay, đảm bảo năng suất và hiệu suất nhiên liệu tối ưu mọi lúc. Hộp số xe nâng Komatsu được trang bị tiêu chuẩn với công tắc khóa bánh răng đầu tiên trên cột lái, khi được kích hoạt, sẽ giữ cho xe nâng bị khóa ở bánh răng đầu tiên để ngăn không cho xe tự động chuyển số.

Tại sao nên sử dụng hộp số xe nâng Komatsu?

Tại sao nên sử dụng hộp số xe nâng Komatsu?

Đánh giá xe nâng dựa vào hộp số

Khi đánh giá hộp số xe nâng Komatsu để đầu tư tiềm năng, có một số yếu tố cần xem xét giúp đảm bảo bạn đang mua xe nâng chất lượng cao nhất. Đầu tiên, hãy xem xét liệu xe nâng có khả năng khởi động ở số thứ hai hay không.

Điều này đặc biệt phổ biến với hộp số tay trong đó xe nâng được để ở số cao hơn khi nó tắt hoặc dừng lại và sau đó bắt đầu ở số thấp hơn vào lần tiếp theo.

Nhiều người điều khiển luôn để hộp số xe nâng Komatsu ở số cao, điều này gây căng thẳng quá mức cho hệ thống truyền động, làm giảm hiệu suất và cần nhiều nhiên liệu hơn. Đảm bảo rằng xe nâng khởi động ở số một để bảo vệ tuổi thọ của thiết bị và tiết kiệm nhiên liệu.

Xem xét liệu cả hộp số xe nâng Komatsu và các bộ phận quan trọng khác có dễ dàng bảo dưỡng hay không. Đường truyền có dễ tiếp cận để chẩn đoán và bảo trì không? Điều này liệu có đúng với những bộ phận dịch vụ thông thường giống như ống mềm hay bộ lọc không? Đánh giá khả năng sử dụng của xe có thể tạo ra sự khác biệt giữa một khoản đầu tư dài hạn tốt?

Trên đây, chúng tôi vừa gửi đến bạn vai trò cũng như ứng dụng của hộp số xe nâng Komatsu. Hy vọng qua đó có thể giúp bạn lựa chọn và sử dụng loại hộp số giúp việc vận hành được trơn tru hơn. Liên hệ Xe Nâng Phúc Bi để được tư vấn và mua hộp số chất lượng cao.