Tìm Hiểu Chức Năng Của Các Linh Kiện Xe Nâng

Xe nâng là một phương tiện công nghiệp, có một bệ đỡ hoạt động bằng điện gắn ở phía trước có thể nâng lên và hạ xuống để đặt dưới hàng hóa nhằm nâng hoặc di chuyển nó. Xe nâng phục vụ nhu cầu của các ngành công nghiệp khác nhau bao gồm nhà kho và các cơ sở lưu trữ lớn khác. Vậy linh kiện xe nâng gồm những gì và chúng hoạt động ra sao?

Chức năng của các linh kiện xe nâng

Xe nâng bao gồm nhiều bộ phận cần thiết để xử lý công việc một cách hiệu quả. Từ Khung xe tải, nguồn điện đến đối trọng đều rất cần thiết để xe nâng hoạt động hiệu quả.

1. Khung xe tải

Khung xe tải là linh kiện xe nâng quan trọng nhất tạo thành chân đế của máy. Tất cả các bộ phận chính của xe nâng bao gồm bánh xe, đối trọng và cột nâng đều được gắn vào khung xe nâng.

2. Đối trọng

Đối trọng là một trọng lượng bằng gang được gắn vào phần phía sau của xe nâng. Mục đích của việc đối trọng chính là để cân bằng các tải trọng sẽ được nâng lên. Trên xe nâng điện, đối trọng được cố định vào ắc quy axit chì.

3. Nguồn năng lượng

Nguồn năng lượng của xe nâng bao gồm động cơ đốt trong. Động cơ có thể được cung cấp nhiên liệu bằng LPG, CNG, dầu diesel và khí tự nhiên. Xe nâng điện lấy năng lượng từ pin nhiên liệu hoặc Pin axit chì.

4. Xe

Sườn xe đóng vai trò quan trọng và là cơ sở cho toàn bộ xe nâng. Xe được cố định trên ray cột để có thể dễ dàng di chuyển lên xuống.

5. Cột buồm

Cột là linh kiện xe nâng thẳng đứng dùng để nâng lên và đẩy tải xuống. Thành phần Mast bao gồm các Đường ray lồng vào nhau cung cấp khả năng điều khiển theo chiều ngang.

Chức năng của các linh kiện xe nâng

Chức năng của các linh kiện xe nâng

Các linh kiện xe nâng hoạt động như thế nào?

1. Cơ chế nâng: Xi lanh thủy lực

Tay cầm nâng được gắn vào một máy bơm không khí điện ở chân xe nâng. Sau khi nhấn tay cầm, nó sẽ kích hoạt máy bơm không khí hút không khí bên ngoài qua bộ lọc và đẩy nó vào một ống dẫn tới các xi lanh thủy lực.

Xi lanh thủy lực là một linh kiện xe nâng bao gồm một ống rỗng được đóng ở một đầu với một pít-tông được bôi trơn linh hoạt lắp vào đầu kia. Không khí bị kẹt qua đáy xi lanh cho phép khí đi vào mà không bị rò rỉ ra ngoài.

Thể tích khí trong xi lanh làm tăng áp suất bên trong nó. Áp suất tác dụng lên khu vực đầu piston tạo ra một lực hướng lên. Lực này làm cho piston di chuyển lên trên, làm tăng thể tích khí và giảm áp suất. Nó tạo ra sự cân bằng vật lý ở độ cao của xe nâng và một lực tương đương từ Khí và Tải trọng của xe nâng.

Xi lanh thủy lực - Một trong những linh kiện xe nâng quan trọng

Xi lanh thủy lực – Một trong những linh kiện xe nâng quan trọng

2. Cơ chế nâng: Ròng rọc xích con lăn

Các piston thủy lực sẽ được gắn vào bên trong của 2 cấu trúc thẳng đứng chính và thường được gọi với tên khác “cột buồm”. Càng nâng là phụ kiện xe nâng dùng để chở tải được gắn vào thân chính của xe bằng một cặp ròng rọc xích con lăn có điểm tựa tạo thành một bánh răng ở đầu cột buồm.

Bán Phụ Tùng Xe Nâng Chính Hãng, Giá Tốt Nhất Thị Trường

 

Do đó, khi các piston thủy lực đẩy cột buồm theo hướng đi lên, các bánh răng trên cột buồm sẽ bị ép vào xích con lăn. Điều này xảy ra do một bên của xích được cố định vào khung cố định của xe nâng, và cách duy nhất để cột buồm có thể di chuyển lên trên là khi bánh răng quay theo chiều kim đồng hồ rồi kéo càng nâng lên trên.

Ý nghĩa của cơ chế linh kiện xe nâng này là nó cho phép các phuộc đi xa khỏi tầm với của xi lanh. Nếu nó không dành cho ròng rọc xích con lăn thì xe nâng sẽ cần các xi lanh cao hơn nhiều để nâng tải lên độ cao tương đương.

Các linh kiện xe nâng hoạt động như thế nào?

Các linh kiện xe nâng hoạt động như thế nào?

Cách bảo trì các linh kiện xe nâng hiệu quả

1. Bôi trơn các bộ phận chuyển động

Các phụ kiện xe nâng chuyển động, chẳng hạn như trục bánh xe, vòng bi,… cần được bôi trơn để đảm bảo hoạt động trơn tru và mạnh mẽ. Bôi trơn sẽ làm giảm ma sát và cho phép các bộ phận này chuyển động trơn tru.

2. Kiểm tra mức chất lỏng

Kiểm tra mức chất lỏng trong động cơ thường xuyên. Nếu chất lỏng được duy trì ở lượng cần thiết thì máy sẽ hoạt động bình thường trong thời gian dài hơn. Thay dầu định kỳ cũng là một thói quen tốt để bảo dưỡng các linh kiện xe nâng. Điều này giúp động cơ hoạt động êm ái và đạt hiệu suất tốt hơn.

3. Không để cạn nhiên liệu hoặc pin

Xe nâng phải chứa nhiều nhiên liệu hoặc pin phải được sạc đầy trước khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ. Hãy đảm bảo rằng xe luôn có đầy đủ nhiên liệu để duy trì hoạt động. Bởi vì nó thực hiện nhiều chức năng quan trọng khác nhau và nếu dừng lại giữa chừng khi đang tải hoặc dỡ hàng, điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

4. Đồng hồ đo nên hoạt động đúng

Trong quá trình bảo quản các linh kiện xe nâng, hãy đảm bảo rằng đồng hồ đo hoạt động tốt. Đồng hồ đo giúp bạn biết được tình trạng của máy trong quá trình vận hành và sẽ cảnh báo trong trường hợp phát hiện bất kỳ trục trặc nào.

5. Kiểm tra và thay phanh thường xuyên

Phanh được sử dụng thường xuyên nhất để điều khiển xe nâng trong quá trình di chuyển tải. Đây là một khía cạnh rất quan trọng của hoạt động trơn tru và an toàn. Vì vậy, bạn nên thay phanh để bảo vệ các linh kiện xe nâng, đặc biệt nếu bạn nhận thấy phanh bị hao mòn dù chỉ một chút.

6. Kiểm tra lốp xe thường xuyên

Lốp xe là linh kiện xe nâng giúp xe di chuyển, nó xử lý trọng lượng của tải. Đó là lý do tại sao bạn phải luôn kiểm tra áp suất ở cả hai lốp trước khi bắt đầu vận hành. Áp suất không khí không đồng đều có thể làm nghiêng xe, tạo áp lực quá mức lên một trong các bánh xe, gây mất cân bằng dễ dẫn đến tai nạn, rủi ro.

Nếu lốp bị mòn, chúng sẽ có khả năng bám đường kém và tạo ra ít độ bám trên bề mặt hơn, điều này có thể và sẽ ảnh hưởng đến hoạt động trơn tru của máy. Việc kiểm tra thường xuyên sẽ giúp bạn giải quyết những lỗi này và bảo vệ linh kiện xe nâng tốt hơn.

Cách bảo trì các linh kiện xe nâng hiệu quả

Cách bảo trì các linh kiện xe nâng hiệu quả

Xe nâng được sử dụng rộng rãi trong môi trường công nghiệp. Vì vậy, điều quan trọng là phải duy trì nó ở tình trạng tốt, vì bất kỳ sự bất thường nào của linh kiện xe nâng cũng có thể dẫn đến tai nạn với hậu quả tai hại.

Xe Nâng Phúc Bi cung cấp các linh kiện xe nâng chính hãng, chất lượng cao. Đồng thời, chúng tôi cũng mang đến dịch vụ sửa chữa và bảo trì xe nâng. Liên hệ 0903 307 044 để được tư vấn!

LIÊN HỆ XE NÂNG PHÚC BI

Tư vấn kỹ thuật: 0762 386 450

Tư vấn bán hàng: 0903 307 044

Mail: Xenangphucbi@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/xenangphucbi/

Website: https://xenangphucbi.com/

Địa chỉ: 54M/10 khu phố 9, Phường Tân Hoà, Biên Hoà, Tỉnh Đồng Nai