Xe nâng có côn không? Giải thích cấu tạo hộp số xe nâng

Xe nâng là phương tiện chuyên dụng trong hầu hết các kho bãi lớn với mục đích di chuyển, nâng dỡ hàng hóa. Vậy xe nâng có côn không, có những loại xe nâng nào và ưu điểm của từng loại là gì? Cùng Xe Nâng Phúc Bi tìm hiểu nhé!

Một số loại xe nâng phổ biến trên thị trường

Cũng giống các loại phương tiện tương tự, xe nâng cũng có 2 loại chính sử dụng 2 cơ chế vận hành khác nhau là xe nâng số sàn và xe nâng số tự động:

Xe nâng số sàn là gì?

Xe nâng có côn không? Xe nâng số sàn là loại xe có 2 cấp số, sử dụng hộp số bằng cơ khí được trang bị một cần điều khiển để người điều khiển có thể thay đổi momen xoắn linh hoạt trong các tình huống khác nhau. Điều này giúp phát huy tối đa tác dụng của xe khi vừa nâng hàng vừa di chuyển trên bề mặt dốc, xe nâng số sàn luôn mang lại lợi ích vượt trội hơn trong điều kiện không gian gồ ghề, khó di chuyển.

Xe nâng có côn không? Giải thích cấu tạo hộp số xe nâng

Xe nâng số tự động là gì?

Xe nâng số tự động không được thiết kế cần điều khiển để sang số như xe nâng số sàn, bởi loại xe này chỉ có cần điều khiển tiến hoặc lùi mà thôi. Với xe nâng số tự động lại tiếp tục được chia làm 2 loại là số điện và số cơ khí. Loại điều khiển điện được người tiêu dùng đánh giá cao hơn bởi chỉ cần gắn điều khiển điện lên vô lăng là có thể dễ dàng điều khiển xe nâng.

Cấu tạo hộp số xe nâng

Cấu tạo hộp số xe nâng cũng tương tự các loại phương tiện sử dụng các động cơ đốt trong khác, dễ hình dung nhất là ô tô. Vị trí của hộp số xe nâng đặc sau ly hợp (côn) giúp truyền chuyển động và thay đổi tốc độ xe, giúp xe nâng hoạt động hiệu quả trong nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Hộp số xe nâng có hai loại phổ biến là số sàn và số tự động, mỗi loại có cấu tạo và cách sử dụng khác nhau phục vụ cho từng nhu cầu khác nhau.

Xe nâng có côn không? Câu trả lời là có với xe nâng số sàn, vì phải có chân côn để sang số, còn đối với xe nâng tự động thì không có chân côn thay vào đó sẽ có chân phanh giúp giảm tốc độ. Sự khác biệt giữa ở đây là hộp số sàn thay đổi việc gài các bánh răng ăn khớp với nhau để tạo nên các tỷ số truyền khác nhau, trong khi hộp số tự động thì bộ bánh răng hành tinh sẽ là đảm nhiệm hết những nhiệm vụ phức tạp đó.

Xe nâng có côn không? Giải thích cấu tạo hộp số xe nâng

Xem thêm: Kích thước xe nâng điện được tính như thế nào?

Ưu điểm của từng loại hộp số xe nâng

Trước đây xe nâng số sàn được sử dụng phổ biến bởi khả năng di chuyển mạnh mẽ trên những địa hình phức tạp mà vẫn tối ưu hiệu quả. Vì cấu tạo đơn giản, ít tốn kém chi phí và phù hợp với đa dạng địa hình nên xe nâng số sàn là loại xe rất phổ biến. Việc bảo trì xe nâng số sàn cũng đơn giản và ít tốn kém chi phí hơn. Tuy nhiên việc lá xe số sàn đòi hỏi người lái có kiến thức và kỹ thuật cao hơn để kết hợp nhiều thao tác với nhau trong quá trình điều khiển xe nâng.

Xe nâng có côn không? Giải thích cấu tạo hộp số xe nâng

Xe nâng có côn không là câu hỏi không dành cho xe nâng tự động bởi chúng không có. Công nghệ mới đã chế tạo ra xe nâng số tự động giúp cho quá trình vận hành xe nâng trở nên đơn giản hơn, phục vụ chủ yếu trong kho bãi, nhà xưởng với khối lượng hàng hóa lớn, giúp đơn giản hóa các thao tác vận hành và dễ dàng di chuyển trên những bề mặt bằng phẳng.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những kiến thức hữu ích cho bạn và giải đáp thắc mắc xe nâng có côn không nhé. Nếu bạn có nhu cầu về xe nâng như bán xe nâng, thuê xe nâng ngắn hạn và dài hạn,… hãy liên hệ đến Xe Nâng Phúc Bi để được tư vấn nhé! 

LIÊN HỆ XE NÂNG PHÚC BI

Tư vấn kỹ thuật: 0762 386 450

Tư vấn bán hàng: 0903 307 044

Mail: Xenangphucbi@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/xenangphucbi/

Website: https://xenangphucbi.com/

Địa chỉ: 54M/10 khu phố 9, Phường Tân Hoà, Biên Hoà, Tỉnh Đồng Nai